Bai 03: Ý Thức Hệ
Đến nay, sự hiễu biết của loài người trong lĩnh vực khoa học nhân văn vẫn còn quá ít, có nhiều khái niệm trừu tượng chưa được thống nhất về mặt ngữ nghĩa như: tự do, dân chủ, công bằng, bác ái, ý thức hệ v.v…Trong đó, ý thức hệ là một thuật ngữ chưa được tìm hiểu cặn kẽ để giải nghĩa một cách nghiêm chỉnh. Nhiều người luôn nhầm lẫn giữa ý thức hệ và hệ ý thức hay hệ tư tưởng là một hệ thống các quan điểm chính trị, xã hội (như hệ thống tư tưởng triết học-kinh tế- chính trị Marx-Lenin). Trong bài hôm nay, chúng ta cần xác định lại ý nghĩa đúng đắn của: ý thức hệ.
- Ý thức xã hội thiết lập và ràng buộc con người trong mối liên hệ vật chất và tinh thần. Một vấn đề trong xã hội có một giá trị được cộng đồng thừa nhận: 9x9 = 81, giá trị đồng tiền, món hàng v.v…
Sự thống nhất ý thức nhiều
vấn đề ở nhiều lĩnh vực khác nhau hợp thành hệ thống các giá trị của đại bộ phận
xã hội đại diện cho ý thức xã hội của một quốc gia, gọi là ý thức hệ:
Ý thức hệ thiết lập hệ thống giá trị toàn diện và chủ đạo bao gồm mọi lĩnh vực: triết học, chính trị, kinh tế, tôn giáo, luật pháp, xã hội, văn hóa, nghệ thuât v.v...làm nền tảng tư tưởng hướng dẫn các sinh hoạt của cộng đồng và thành lập các thiết chế xã hội tương ứng như: nhà nước, đảng phái, tôn giáo v.v…Ý thức hệ đại diện cho trình độ văn hóa, giá trị tinh thần, đạo đức và công lý xã hội ở một giai đoạn lịch sử tiến hóa của một dân tộc.
Ý thức hệ thiết lập hệ thống giá trị toàn diện và chủ đạo bao gồm mọi lĩnh vực: triết học, chính trị, kinh tế, tôn giáo, luật pháp, xã hội, văn hóa, nghệ thuât v.v...làm nền tảng tư tưởng hướng dẫn các sinh hoạt của cộng đồng và thành lập các thiết chế xã hội tương ứng như: nhà nước, đảng phái, tôn giáo v.v…Ý thức hệ đại diện cho trình độ văn hóa, giá trị tinh thần, đạo đức và công lý xã hội ở một giai đoạn lịch sử tiến hóa của một dân tộc.
1. Hai mặt chủ quan và khách quan của ý thức xã hội.
- Mặt chủ quan là các sản phẩm của ý thức gồm có: ý thức cá nhân, hệ tư tưởng và mô hình tổ chức, điều hành xã hội.
- Mặt khách quan của ý thức xã hội: ý thức hệ. Con người có những thõa hiệp thống nhất với nhau về mặt nhận thức, hệ thống các giá trị được thiết lập trong mối quan hệ ý thức xã hội là hiện thực khách quan. Ý thức hệ bao gồm những giá trị chung được đại bộ phận xã hội thừa nhận là một khái niệm tương đối hợp lý mà hiện nay nhiều người hiểu chưa đúng thuật ngữ “ý thức hệ” theo ý nghĩa này. Tuy nhiên, nội dung khái niệm ý thức hệ trên đây phù hợp với giá trị tồn tại khách quan của ý thức xã hội vừa có căn cứ để hiễu được nhiều hiện tượng xã hội liên quan. Đây là một khám phá từ sự vận dụng khoa học biện chứng chứ nó hoàn toàn không phải là một quan điểm được xây dựng chỉ dựa vào cảm tính.
a. Ý thức cá nhân và ý thức hệ.
- Ý thức đạo đức phản ánh giá trị thiện/ác và tự giác thực hiện bổn phận của mỗi cá nhân trong các mối liên hệ với cộng đồng. Ý thức hệ bao hàm hệ giá trị xã hội (quy phạm đạo đức) được thiết lập bởi sự thỏa hiệp ý thức đạo đức của các cá nhân và thiết lập các khuôn mẫu đạo đức chung của xã hội. Đạo lý xã hội (quy phạm đạo đức) thiết lập một quyền lực vô hình về mặt tinh thần bó buộc mỗi cá nhân phải tự giác thực hiện để bảo vệ giá trị chung của xã hội và được xem là hành vi của một con người có phẩm chất đạo đức. Thí dụ: bổn phận làm con phải có hiếu với cha mẹ; phục tùng lãnh tụ trở thành một tiêu chí của giá trị xã hội, vì vậy mà cả dân tộc Bắc Hàn khóc thảm thiết trước cái chết Kim Giong Il.
Hệ tư tưởng (hay học thuyết) và ý thức hệ khác nhau như thế nào?
- Học thuyết và ý thức hệ đều bao hàm nội dung toàn diện về vũ trụ: thế giới tự nhiên, vạn vật, xã hội và đời sống con người. Học thuyết hệ thống hóa các quan điểm chính trị, thế giới, nhân sinh quan nhất quán bởi một cá nhân hay một nhóm cùng làm việc với nhau. Ý thức hệ tổng hòa các quan điểm tư tưởng, chính trị từ nhiều nguồn văn hóa khác nhau bổ sung cho một hệ tư tưởng chủ đạo được đại bộ phận xã hội thừa nhận đại diện trình độ và bản sắc văn hóa của một dân tộc.
Con người có nhu cầu tư duy nhiều vấn đề liên quan đến cuộc sống và luôn luôn tìm hiểu để giải thích về sự hiện hữu của bản thân mình và thế giới xung quanh. Tri thức của loài người được củng cố thêm mỗi ngày cùng với sự phát triển nhiều ngành khoa học, khi muôn vàn hiện tượng, sự kiện riêng lẻ, rời rạt được khái quát thành một hệ thống tri thức chung nhất về thế giới thì một phương thức nhận thức mới được hình thành: tư duy triết học. Thế giới quan và nhân sinh quan là một hệ thống tư tưởng nhất quán, bao gồm toàn bộ những hiểu biết của con người về bản chất, nguồn gốc vũ trụ, vị trí, vai trò của mọi sự vật, hiện tượng và con người trong thế giới tự nhiên. Ở mỗi giai đọan lịch sử, ngoài việc đi tìm các giá trị hiện thực, các học giả còn giải quyết những vấn đề liên quan đến niềm tin Tôn giáo, sinh hoạt chịnh trị, bản ngã và giá trị đạo đức xã hội.
Một hệ thống các quan điểm từ vũ trụ đến con người và những sinh họat xã hội như: chính trị, kinh tế, tôn giáo, văn hóa, nghệ thuật, luật pháp v.v…được xây dựng bởi các học giả gọi là học thuyết. Trong đời sống xã hội có rất nhiều nguồn kiến thức, nhiều học thuyết được phổ biến rộng rãi từ sự giao lưu văn hóa giữa các thành phần xã hội và các nền văn hóa khác nhau. Ý thức hệ là sự tổng hợp nhiều quan điểm ở mọi lĩnh từ vũ trụ đến đời sống con người từ nhiều nguồn văn hóa khác nhau mặc nhiên được đa số thừa nhận làm nền tảng tư tưởng chung cho những sinh hoạt của cộng đồng.
- Học thuyết có xu hướng gây ảnh hưởng hay áp đặt vào nhận thức chung của xã hội, ý thức hệ của một quốc gia được thiết lập trên nền tảng của một hệ tư tưởng chủ đạo không do cưỡng chế mà các giá trị của nó được thừa nhận một cách tự giác bởi trình độ, nguyện vọng và sự thỏa hiệp của cộng đồng. Do đó, một hệ tư tưởng có thể trở thành đại diện cho ý thức hệ của một quốc gia khi nội dung của nó phản ảnh phù hợp với hoàn cảnh khách quan của một giai đoạn lịch sử phát triển xã hội loài người; một học thuyết muốn trở thành tư tưởng chủ đạo (chuỷên hóa thành ý thức hệ) phải phù hợp với xu thế vận động khách quan của xã hội. Tuy nhiên, do đặc tính đa nguyên về văn hóa nên xã hội phân hóa thành nhiều xu huớng chính trị khác biệt và nhiều lực luợng xã hội đối lập nhau.
- Trãi qua những thời kỳ lịch sử lâu dài, nhiều nền văn hóa trên thế giới được thành lập, ý thức hệ cũng thay đổi tùy theo sự tiếp nhận và trình độ dân trí của một quốc gia. Sự thống nhất tư tưởng giữa các thành phần xã hội chỉ có tính tương đối và ổn định trong một giai đoạn lịch sử nhất định. Nhiều công trình nghiên cứu làm phong phú thêm những học thuyết mới thay thế những quan điểm cũ lỗi thời dẫn đến sự phân hóa xã hội thành hai lực lượng đại diện cho xu thế tiến bộ và lạc hậu. Các lực lượng tiến bộ có xu hướng đấu tranh chống lại các thế lực bảo thủ đang cầm quyền để thiết lập ý thức xã hội mới, hoàn thiện các mối quan hệ xã hội và thiết chế nhà nước mới phù hợp với sự tiến hóa của nhân loại thông qua một cuộc cách mạng xã hội. Sự thay đổi ý thức hệ là động lực căn bản tác động các quá trình đấu tranh xã hội hoàn thiện cơ chế nhà nước, thúc đẩy sự tiến hóa của nền văn minh loài người.
Những bài được soạn công phu, và những kiến thức, giúp cho mọi người có cái nhìn vể một lĩnh vực mới lạ, mà những người ưa chuộng kinh tế chưa quen thuộc, góc nhìn khiến ta mở mang thêm kiến thức về Xã hội chung quanh và cộng đồng xã hội, kiến thức thức này hay và đáp ứng được tầm nhìn cho mọi người
Trả lờiXóatrong nước, những thanh niên sau khi tốt nghiệp đại học tại VN, khi họ không có việc, họ lang thang trên internet để đi tìm câu trả lời về thời cuộc, và về thế hệ của họ, tại sao lại gặp sự hẩm hiu đến vậy.
Trả lờiXóaMột số tìm tới lời giải trong tôn giáo, số khác tìm tời lời giải trong chính trị và triết học.
Nhìn chung, gốc rễ của vấn đề về tư tưởng chính trị có liên quan tới phương tây và loại trừ lý thuyết Mác được rao giảng trong nước, thì còn lại thành phần HẢI NGOẠI cùng các đợt di cư (diaspora) của họ cùng các lý thuyết khác, nhấn mạnh tới dân chủ, tự do và nhân quyền.
Công sức của những công trình nghiên cứu, dù là thuật lại, chuyển ngữ hoặc quan điểm độc lập là văn khố quý báu cho thanh niên và những người quan tâm. Xin cám ơn tới tác giả Tường vi rất nhiều.
trong văn hóa phương tây có câu, con người là thực thể chính trị, câu này có đúng không, thưa tác giả Tường Vi? nếu đứng trên lập trường độc lập mà tác giả đã từng nói trên paltalk, rằng chúng ta chịu ảnh hưởng của cả Tây lẫn Tàu về mặt tư tưởng, thì liệu rằng, chúng ta có nên xây dựng lấy cho mình những quan niệm THUẦN VIỆT chăng?
Trả lờiXóaMà theo tôi biết, thì rất nhiều người chịu ảnh hưởng từ tư tưởng Hy - Âu - Mỹ, khi họ comment, hoặc nói. Đã đến lúc, chúng ta phải san bằng các quan niệm của mọi người khi họ chịu sự ràng buộc về mặt lịch sử, chiến tranh, để cùng nhau, đưa ra các giải pháp cho các vấn đề của chúng ta và liên đới đối với thế giới còn lại, mang tính Thuần Việt, dĩ nhiên, đây là vấn đề con người và niềm tin, sự cộng tác và chân thành. Mong đc biét ý kiến của Tường Vi